ĐỊNH HƯỚNG LINK BUILDING TRONG NĂM 2014

  • 11:19 SA 30/07/2014
  • 3400 lượt xem
  • 0 bình luận

Link Building là công việc vô cùng quen thuộc đối với mỗi SEOer. Bởi, đây là 1 trong những yếu tố quan trọng nhất, quyết định thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Bài toán đặt ra trong việc Link Building là làm sao cân đối hài hòa được 2 yếu tố: mức độ rủi ro và giá trị link. Nếu bạn mạo hiểm, thực hiện những biện pháp làm link vượt ngoài sự cho phép của Google Webmaster Guiderlines (Hướng dẫn dành cho quản trị web của Google), chắc chắn website của bạn sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Đặc biệt, trong bối cảnh, Google đang dần cải thiện các thuật toán và bổ sung những Human Quality Raters (Nhân viên kiểm soát nội dung của Google) để thắt chặt việc kiểm soát chất lượng link.

 

1. Mối quan hệ giữa mức độ rủi ro và chất lượng link.
a. Rủi ro cao – Chất lượng link thấp: đừng dại mà sử dùng các tool auto post để làm link, vì đây có thể là con đường nhanh nhất khiến cho website của bạn chui vào rọ của Google. Bởi tất cả những link đó đều được đánh giá là link không tự nhiên (Unnatrual link). Do đó, chẳng có lý do gì để bạn dùng SENuke, XRumer, BuildMyRank.com…trong năm 2014 này cả!
b. Rủi ro cao – Chất lượng link cao: một ví dụ dễ hiểu nhất là việc đi mua link. Tất nhiên, việc kiểm soát được đâu là link mua bán luôn là 1 vấn đề rất khó. Nhưng, nếu bạn bị Google đánh giá nằm trong diện này, chắc chắn bạn sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng. Hãy nhìn Dun & Bradstreet, JCPenney, Forbes và Overstock mà làm gương nhé!
c. Rủi ro thấp – Chất lượng link thấp: khi thuật toán Penguin ra đời đã làm ảnh hưởng đến rất nhiều những website. Có website bị phạt là chuẩn, nhưng cũng có website bị chém nhầm. Vì lẽ đó, có thể khiến cho các SEOer run tay, làm link 1 cách quá cẩn thận và chặt chẽ. Dẫn đến việc, link không được xây dựng thường xuyên hoặc chỉ chú trọng làm content mà không còn chú ý đến link nữa. Gần như chắc chắn, bạn sẽ không bị phạt, nhưng đồng nghĩa với việc website của bạn cũng sẽ không tiến lên được bước nào!
d. Rủi do thấp – Chất lượng link cao: đây sẽ là chuẩn mực trong việc xây dựng link trong năm 2013 và xa hơn thế nữa. Kiếm link bằng những hoạt động tự nhiên như share, review sẽ được Google đánh giá rất cao.

2. Bạn nên làm gì trước khi đi xây dựng backlink???
a. Đánh giá lượng backlink hiện tại của website:
- Kiểm tra, đánh giá và xóa đi những backlink có chất lượng thấp. Chúng chẳng giúp ích được gì cho website của bạn, nếu không muốn nói là còn ẩn chứa nhiều hiểm họa.
- Chăm chút những liên kết có chất lượng cao. Và nhận rộng chúng ra.
b. Phân tích và đa dạng hóa Anchor-text.
Sẽ là không tốt chút nào, nếu bạn trung thành tuyệt đối với 1 anchor-text trong quá trình xây dựng link. Hãy đa dạng hóa anchor-text, xây dựng link dựa trên những anchor-text gần gũi, tương tự. Ví dụ: với anchor-text “Thiet ke web“, bạn có thể đa dạng kết hợp với các anchor-text như “Thiet ke web ban hang”, “Thiet ke web mobile″…Đặc biệt chú ý, cần phải có những anchor-text “trung tính” (Readmore, Xem thêm, Click here…) và anchor-text thương hiệu – là tên website, tên thương hiệu của bạn.
c. Hãy tìm hiểu về Penguin:
Đây là 1 thuật toán được đặt nhiều kì vọng từ Google, nhưng ngay từ khi ra đời đã bị anh em webmaster ca thán rất nhiều. Tuy vậy, không có nghĩa là Google sẽ bỏ Penguin. Bạn cần phải biết, trong những trường hợp nào thì website của bạn sẽ bị con chim đáng ghét này mổ trúng:
- Website có tỉ lệ link đến từ các website có độ tin cậy thấp.
- Website có ti lệ anchor-text thương hiệu lớn hơn các loại anchor-text khác.
- Website có tỉ lệ link tới trang chủ cao hơn hẳn.
d. Hãy đã dạng nguồn traffic.
Đừng bao giờ để chung trứng vào 1 giỏ, bởi trong 1 ngày xấu trời, bạn sẽ mất tất cả đấy! Hãy tìm cho website của mình những nguồn traffic khác, ngoài nguồn từ SE. Ví dụ như từ các mạng xã hội, từ blog, traffic trực tiếp…Đó là cách tăng độ trust của website hữu hiệu, cũng như đề phòng website sẽ sập khi mất traffic từ SE.

Năm 2014 đã đến rồi. Chúc anh em webmaster, SEOer có đủ sức mạnh và kiên nhẫn để tiếp tục cuộc chiến trường kì với Panda, Penguin. Thắng chúng, tiền sẽ chảy vào túi ta thôi ^^