Đồng bộ SEM cùng SEO

  • 11:33 SA 30/07/2014
  • 3402 lượt xem
  • 0 bình luận

Tại nhiều công ty, SEM và SEO chịu sự quản lý khác nhau hoặc thậm chí nằm ở 2 bộ phận khác nhau. Điều này dẫn đến 1 cách hoạt động rời rạc có nguy cơ ném tiền qua cửa sổ.

Thông thường các marketer sẽ thắc mắc không biết có nên đặt ưu tiên khác nhau cho các từ khóa tùy theo thứ hạng mà nó đang có trên công cụ tìm kiếm trong 1 chiến dịch SEM hay là nên đặt như nhau hết. Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp, tùy vào mục tiêu và chiến lược của từng công ty. Tất cả các marketer đều có thể sử dụng cùng lúc SEO và SEM rồi để cho người dùng tự lựa chọn kết quả nào thích hợp nhất với họ, mang lại cho họ các trải nghiệm riêng biệt hơn.

 

Điều đó có nghĩa là, nếu công ty bạn đã có thứ hạng SEO Marketing online tốt cho 1 từ khóa nào đó rồi, và bạn vẫn có ý định đặt mua từ khóa đó nữa, bạn hãy chắc chắn rằng chúng sẽ thể hiện 2 thông điệp khác nhau nhưng hỗ tương cho nhau để thu hút 2 nhóm người dùng tiềm năng khác nhau – từ đó, bạn sẽ tạo độ phủ cao hơn.

Ví dụ, 1 công ty máy tính nghiên cứu thấy rằng đối với từ khóa “ổ cứng” họ thu được nhiều traffic từ cả 2 nhóm người dùng: 1 – người dùng muốn học hỏi (họ thiên về tìm hiểu, nghiên cứu hơn nhưng vẫn có thể mua hàng sau này); 2 – người cần mua hàng (họ bị hư ổ cứng và cần gấp 1 cái mới). Website của công ty đứng hạng cao trên máy tìm kiếm cho từ khóa này nhờ 1 trang web trên site của họ đầy ắp thông tin hữu ích về ổ cứng. Các từ ngữ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của máy tìm kiếm thiên về thu hút người dùng có nhu cầu học hỏi. Hiểu rõ điều này; công ty nên tạo 1 lời quảng cáo nhấn mạnh về tốc độ và sự tiện lợi của hàng mà họ bán khi đặt quảng cáo trên máy tìm kiếm cho từ khóa “ổ cứng”. Công ty cũng nên thể hiện rõ về ‘lời hứa’ này bằng cách làm cho trang landing page mà quảng cáo trên liên kết đến có thể truy cập vào thật nhanh, thật dễ dàng.

Ngay cả khi bạn không hiểu rõ tâm lý của người dùng vào site của mình như ví dụ trên, bạn vẫn có thể tự ước đoán rồi quyết định SEO tập trung vào nhóm nào, SEM tập trung vào nhóm nào. Nếu bạn có 2 nhóm người dùng mục tiêu chính, hãy chọn 1 nhóm cho SEO, 1 cho SEM. Hoặc nếu người dùng mục tiêu của bạn khá đồng nhất, bạn có thể dùng SEO và SEM như 2 banner tương hổ trên 1 trang web, trong đó, 1 bạn nói về giá cả, còn cái kia bạn nói về dịch vụ của bạn. Nên nhớ là phải đảm bảo thông điệp và giọng điệu trong cả hai vẫn phải đủ tương đương sao cho người dùng có thể dễ dàng nhận ra đây là 2 quảng cáo của cùng 1 công ty – tạo uy tín với khách hàng.