Thuật toán tìm kiếm Google 2014 và hướng SEO mới

  • 01:46 CH 30/07/2014
  • 3463 lượt xem
  • 0 bình luận

Google luôn thay đổi và cập nhật các thuật toán mục đích cuối cùng là hướng đến người dùng tìm kiếm và năm 2014 sắp đến chúng ta cùng đánh giá để đưa ra nhận định xem năm 2014 thuật toán Google thay đổi như thế nào nhé.

Nhiều người cho rằng SEO đã chết: một quan điểm thú vị, bạn hãy xem cuộc phỏng vấn gần đây của tạp chí Forbes với Sam Roberts (VUDU Marketing). Cuộc nói chuyện đã làm cho tôi cảm thấy hoang mang: Google đã có những bước chống spam lớn họ đã chuyển sang một sân chơi mới cho các chuyên gia SEO và họ đang cố gắng để trang web của họ có trên bản đồ trong năm tới.

Bạn có thể gọi nó là một sự di chuyển từ chiến thuật sang chiến lược: những người chơi tốt nhất và thành công nhất sẽ làm việc để dự đoán động thái tiếp theo của Google. Hiểu theo một phương diện nào đó thì có vô vàn ván cờ kỹ thuật số là SEO sẽ tiếp tục nhưng luật chơi đã trở nên phức tạp hơn.

Kết hợp với những gì tôi quan sát và những gì tôi thấy khi làm việc với khách hàng, tôi nghĩ rằng đây là một số gợi ý cho các công ty và các chuyên gia SEO cần phải có các chiến lược riêng của mình trước năm 2014.

Mọi kinh nghiệm từ năm 2013 vẫn còn liên quan chỉ cần bạn khuếch đại nó lên

Khi bạn nhìn sâu vào các mục tiêu của các cập nhật năm 2013 (ví dụ các trang web lừa đảo bằng cách đứng đầu bảng xếp hạng hoặc không có giá trị truy cập) thì tôi dự đoán những điều này sang năm 2014 vẫn còn. Chúng ta có thể tiếp tục kỳ vọng vào Panda và Penguin để tiếp tục nhắm mục tiêu về cả chất lượng liên kết lẫn chất lượng nội dung.

Tiếp thị thông minh sẽ được hưởng lợi từ việc giám sát hồ sơ liên kết của họ và thực hiện kiểm toán định kỳ để xác định và loại bỏ các liên kết không tự nhiên. Việc đầu tư vào nội dung chất lượng vẫn là mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Hiệu suất SEO vào năm 2014 sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng của năm 2013 nghĩa là thay đổi cả chiến lược lẫn chiến thuật cho SEO. SEO thực sự đã thay đổi theo những cách quan trọng.

Tiếp thị nội dung mở rộng hơn bao giờ hết

Tiếp thị nội dung sẽ di chuyển từ thuật ngữ thông dụng để trở thành phong trào tiếp thị trong năm 2014. Từ một góc độ SEO, Google sẽ xem xét các công ty có những nỗ lực tiếp thị nội dung mạnh như một dấu hiệu cho thấy chúng là những loại hình kinh doanh mà Google mong muốn hỗ trợ.

Hãy suy nghĩ về tất cả những lợi thế của một chiến lược nội dung tốt:

- Thường xuyên có những nội dung hữu ích nhắm vào đối tượng của bạn.
- Thường xuyên tạo ra các tín hiệu xã hội từ việc chia sẻ và sự tham gia.
- Luôn làm mới hoặc cho thấy dấu hiệu trang web của bạn vẫn đang tồn tại và phát triển.
- Tăng thẩm quyền kết nối với cơ quan của bạn.

Đó là cách tiếp cận SEO bởi tất cả các bản cập nhật gần đây của Google đã được thiết kế để định hình.
Những thay đổi bạn cần phải thực hiện trong năm 2014 phụ thuộc phần lớn vào công ty của bạn hiện nay liên quan đến một chiến lược tiếp thị nội dung. Công ty có chiến lược nội dung hiện có sẽ cần phải đánh giá cụ thể vai trò của điện thoại di động.

Nếu bạn chỉ mới bắt đầu di chuyển theo hướng tiếp thị nội dung thì đây là thời gian để cam kết thực sự và đa dạng hóa. Nếu bạn chưa bắt đầu thì đây là thời gian để định hình.

Truyền thông xã hội đóng một vai trò ngày càng quan trọng

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành người chơi chính trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số trong vài năm qua. Đầu tiên chúng ta thấy sự nổi lên của các nền tảng lớn như Facebook và Twitter. Trong vài năm qua, nội dung hình ảnh từ các mạng như Pinterest, Instagram và nhiều dịch vụ video đã đánh dấu một sự thay đổi cực kỳ lớn.

Ngày nay, đa dạng hóa đang là một xu hướng lớn: tùy thuộc vào cách bạn đang nhắm mục tiêu, nó không đủ để hoạt động trên một mạng duy nhất. Trong thực tế, gần đây Content Marketing Institute đã công bố một nghiên cứu của các nhà tiếp thị B2B thành công nhất đang hoạt động trung bình trên bảy mạng. 

Cập nhật của Google có thể sẽ ngày càng phụ thuộc vào các tín hiệu xã hội như nội dung hoạt động của con người.

Đầu tư vào Google+

Ngoài việc tăng cường vị trí tiếp thị truyền thông xã hội tổng thể của bạn, nó sẽ là quan trọng nếu bạn đầu tư vào sự hiện diện Google+.

Nghiên cứu gần đây của Moz về các yếu tố xếp hạng đã khẳng định rằng Google + đang đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong thứ hạng SEO. Ngay lập tức cần phải tập trung vào:

- Thiết lập quyền tác giả trong nội dung của bạn và gắn nó vào tài khoản Google+ trong đó việc tập hợp nội dung với nhau sẽ đóng một vai trò quan trọng trong SERPs cũng như tăng cường Author Rank của bạn.
- Thêm +1: đây là một nhân tố quan trọng để đánh giá tín hiệu xã hội – một thành phần của thuật toán Google. Tôi hy vọng điều này sẽ tăng trong năm tới.

Chim ruồi chỉ là đỉnh của tảng băng di động

2014 sẽ là năm của SEO mobile. Chim ruồi chỉ là đỉnh của tảng băng di động, Google đang phải vật lộn để đối phó với bối cảnh thay đổi nhanh chóng khi mà hơn nửa dân số Mỹ sở hữu điện thoại thông minh và 1/3 dân số Mỹ sử dụng máy tính bảng. Những số liệu thống kê này sẽ tăng lên nhanh chóng.

Kết quả là hiệu suất điện thoại di động trang web quan trọng đối với bảng xếp hạng SEO của bạn. Tài sản mà bạn đang cố gắng để xếp hạng cần phải được thiết kế đầu tiên cho điện thoại di động và sau đó nhân rộng ra cho màn hình lớn. Nếu bạn không có một trang web tối ưu cho điện thoại di động thì điều này cần phải được ưu tiên hàng đầu về SEO và cần phải đầu tư thiết kế cho năm 2014.

Một số thay đổi cơ bản xảy ra với Chim ruồi bao gồm tầm quan trọng của tìm kiếm ngữ nghĩa và Knowledge Graph sẽ tiếp tục tăng. Thực tế mà nói, điều này để giúp cho các công cụ tìm kiếm tìm kiếm bằng giọng nói kết hợp với điện thoại di động. Nhưng nó cũng có tác động trực tiếp cho SEO. Đây là khu vực bạn nên chú ý tới từ cách cấu trúc nội dung để chọn những nội dung đưa ra.

Nội dung dài hoặc ngắn?

Nội dung dài hoặc ngắn? đâu sẽ là tốt hơn? Câu trả lời phụ thuộc vào người đang tạo ra nội dung, người đọc nó và trong bối cảnh nó đang được tiêu thụ và làm thế nào bạn định nghĩa tốt hơn. Mục đích của việc lập luận này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt nhất để xếp hạng trong năm 2014.

Gần đây, Vocus đã trích dẫn một nghiên cứu cho thấy top 10 kết quả cho tìm kiếm từ khóa cụ thể có xu hướng dài hơn 2000 chữ. Một giá trị pháp lý của nghiên cứu đã được thảo luận nhưng khá công bằng khi nói rằng chiều dài là đại diện cho chiều sâu về chuyên môn và chuyển giao giá trị đến cho người đọc.

Google đánh giá cao cả chuyên môn và giá trị. Kết quả là, chúng tôi đã nhìn thấy một xu hướng mà “mong muốn chiều dài tối thiểu” cho nội dung văn bản chuyển từ 550 từ đến các bài viết khoảng trên 1000 từ.

Tuy nhiên, chúng ta đang phải đối mặt với thực tế của các thiết bị di động: nếu tôi đọc về một điều gì đó tôi đang quan tâm thì có một xác suất cao là tôi sẽ không muốn di chuyển qua 2.000 từ trên điện thoại của tôi. Điều này khiến các nhà tiếp thị nội dung phải đối mặt với những thách thức sản xuất nội dung thân thiện trên di động có xu hướng ngắn hơn nhiều.

Quảng cáo và PPC có mối quan hệ chuyển dịch với SEO

Kể từ khi Google đưa ra quyết định mã hóa phần lớn các tìm kiếm của mình thì khả năng chúng ta truy cập dữ liệu từ khóa cho các mục đích nghiên cứu đã được hạn chế. Tuy nhiên, có một lỗ hổng. Dữ liệu từ khóa vẫn còn có sẵn cho các nhà quảng cáo sử dụng PPC trên nền tảng của Google.

Ngân sách SEO có thể được thúc đẩy về phía PPC hơn chỉ đơn giản là vì truy cập vào các dữ liệu khác có thể bị hạn chế. Cũng có thể là chúng ta sẽ thấy việc phát hành một sản phẩm cao cấp của Google để cung cấp cho chúng ta truy cập dữ liệu thông qua một kênh từ Google trong năm tới.

Guest Blogging vẫn là một trong những chiếc thuật hiệu quả nhất

Guest Blogging đã gây ra một tiếng vang lớn trong năm vừa qua và nó sẽ vẫn là một trong những phương tiện hiệu quả nhất về chất lượng xây dựng liên kết inbound, lưu lượng truy cập và xây dựng thương hiệu trong năm 2014. Tuy nhiên, nó hoàn toàn quan trọng khi mà bạn đang tạo ra nội dung chất lượng và sử dụng các tiêu chí cực kỳ nghiêm ngặt khi lựa chọn các trang web mục tiêu của bạn.

Nói cách khác bạn cần phải áp dụng phương pháp tiếp cận tương tự cho guest blogging để làm phần còn lại của nỗ lực SEO. Nếu bạn đặt chân vào mảnh đất spam mà guest blogging chủ yếu là tiếp thị bài viết dạng scattershot thì trong năm 2014 rất có thể bạn sẽ bị xử phạt với một bản cập nhật Penguin trong tương lai.

Kết luận

Đây là một năm với sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiêp SEO thậm chí dự tính chiến lược SEO cho năm 2014 có thể cảm thấy kinh ngạc.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể dễ dàng xem các xu hướng đang hướng tới trong năm tiếp theo. Kiên định về chiến thuật mũ trắng và chú ý đến một số lĩnh vực ưu tiên được thay đổi nhanh chóng cung cấp cho bạn những hiểu biết cần thiết để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm hữu cơ của bạn trong năm 2014 và xa hơn nữa.

Bạn đã dự đoán những xu hướng nào sẽ xảy ra trong năm tới và bạn chuẩn bị như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi để chúng ta cùng có những cái nhìn và thay đổi cho phù hợp với website của mình nhé.

Chúc các bạn thành công!