Backlink nào có lợi cho SEO?

  • 12:06 CH 30/07/2014
  • 3889 lượt xem
  • 0 bình luận

 Đây là 1 trong những chủ đề nóng bỏng nhất của SEO và sẵn có nhiều tranh cãi. Tôi dùng khả năng phân tích và kinh nghiệm của mình để nói về vấn đề này trong thị trường Việt Nam.

1. Nhắc lại nguyên tắc cơ bản về SEO

Trong vấn đề SEO, cơ bản thì ai cũng biết, liên kết ngoài (back link) về website của mình chiếm từ 50 đến 70% khả năng tăng hạng cho các từ khóa đã được hoạch định (xin lưu ý, những thứ nằm trong 30% còn lại không có nghĩa là nó kém quan trọng mà là cực kì quan trọng, không có nó thì mấy thằng back link kia cũng giảm giá trị đi 8 phần). Tuy vậy, Google cũng nói rất rành mạch điều này:

“Những liên kết đến từ các trang web có nội dung liên quan sẽ có giá trị cao hơn là các liên kết đến từ các trang không liên quan, trang web có Page Rank cao hơn thì liên kết sẽ có giá trị hơn”.

(xin phép không giải thích về PR nữa, giả sử mọi người đều là advanced SEO rồi, hay ít nhất là advanced researcher, có thể dễ dàng tự tìm hiểu ngay).

Câu nói này tưởng chừng như là 1 phương pháp quá rõ ràng mà Google truyền đạt với các SEO beginner. Thực tế Google cũng ứng xử đúng như vậy. Ok, vậy SEO chẳng có bí quyết gì, cứ tìm hiểu cho hết các yêu cầu của Google là bạn đã trở thành 1 SEO rồi?

Gần đúng! Cái này giống như bạn đi học Đại học, lấy 1 cái bằng thì sẽ có cái mác là kĩ sư này, kĩ sư nọ.  Nhưng thực tế là chưa làm được. SEO mới ‘gạo’ bài xong cũng vậy. Bạn học kĩ, có kiến thức vững chắc nhưng bạn thiếu kiến thức về tình hình thực tế, kinh nghiệm trong từng trường hợp cụ thể. Các nguyên tắc mà Google đưa ra áp dụng chung cho toàn thế giới, toàn bộ cái kiểu loại website. Trong thực tế, khi cái giải thuật của Google tiếp cận từng khu vực địa lý, từng nhóm nội dung khác nhau trên Internet, nó biến tướng ra đủ hình đủ kiểu. Nguyên tắc liên kết trên là 1 ví dụ sinh động.

2. Thực trạng về khả năng liên kết phục vụ SEO của các website Việt Nam

Thử hỏi, đối với môi trường web Việt Nam kiếm đâu ra 1 trang web vừa có nội dung tập trung vào 1 chủ đề nào đó vừa có PR cao (mà có khả năng cho liên kết)?

PR là 1 dòng chảy, chảy từ web này qua web khác rồi lại web khác nữa. Vậy thì nó phải có 1 cái nguồn. Ai quyết định cái nguồn đó vậy? Chính là Google team (trường hợp này là Google team của Vietnam), các web ở đầu nguồn này cơ bản sẽ được ưu ái cho 1 PR ban đầu rất cao, cao hơn hẳn các web còn lại dựa vào uy tín, chất lượng đã được mọi người biết đến và thừa nhận, ví dụ như Yahoo, Vnexpress, các trang web của chính phủ, …

Như thế có dễ gì ‘nặn’ được liên kết từ các web nguồn này không ??? 1 cách danh chính ngôn thuận ? Thực tế là có, nhưng ý tôi muốn nói là rất rất hiếm. Vậy bạn đang trông chờ 1 khả năng mà trang web (trong 1 website) của bạn có nội dung tập trung vào 1 chủ đề sẽ được liên kết từ 1 trang cũng có nội dung tập trung về 1 chủ đề tương tự mà có PR cao. Ôi! Có mà nằm mơ giữa ban ngày mới ngồi trông chờ vào 1 thứ như vậy! (thực tế là cũng có, ha ha ha, nhưng rất hiếm, vì có nhiều yếu tố đóng góp vào nhưng chả dễ dàng chút nào). 2 cái rất rất hiếm cộng lại thì sẽ thành 1 cái rất hiếm, tức là đỡ đi 1 chữ “rất”. Tuy vậy ý tôi vẫn muốn nói rằng nếu cứ làm theo y chang nguyên tắc của Google là quá lý tưởng trong trường hợp Việt Nam, nhất là khi đa số các website tại Việt Nam đều có khuynh hướng bành trướng nội dung, tin tức kiểu portal kém khác biệt.

3. Liên kết với web có PR cao hay liên kết với web có nội dung liên quan?

Vậy khả năng thực tế mà ta thấy ở Việt Nam là gì? Bạn sẽ tìm được 1 nhóm các trang web có nội dung phù hợp với trang web của bạn kiểu “buôn có bạn bán có phường” để có thể liên kết, nhưng PR của chúng thường không cao. Bên cạnh đó, bạn cũng thấy nhiều website có PR cao mà bạn có thể liên kết nhưng nội dung lại không liên quan gì đến trang web của bạn. 1 SEO beginner hoặc bảo thủ sẽ la lên “không, không liên kết với site không liên quan, PR cao mấy cũng chả lợi gì”.  Thực tế, trong điều kiện Việt Nam, tôi nhận thấy liên kết từ site có PR cao sẽ có lợi hơn dù không liên quan nội dung.

Thứ nhất, cũng chả dễ dàng gì để đề nghị 1 thằng có liên quan chịu liên kết với mình, mà phải đề nghị cả chục thằng như thế trong khi cũng chả biết có thấy được miếng PR nào tăng chưa vì PR nó cũng bé tí thì lấy gì mà chia với chác cho mình. Thứ hai, kinh nghiệm cho thấy cứ được 1 site PR cao link về là ngay lập tức PR nhà mình lên cái vèo bất chấp là có liên can liên hệ gì hay không.

Mà cơ bản thì Google nói là nói vậy thôi chứ để tìm cho ra được mỗi trang web ‘nổi bật’ lên cái ý nghĩa gì, nhất là trong tiếng Việt thì phải gọi là lòi cả mắt con robot của nó ấy chứ. Tốt nhất là cứ PR tăng trước đã, chắc chắn mình sẽ được đưa lên ‘Top trên’, không được 10 phần thì cũng được 4,5 phần gì đấy. Có 4,5 phần ấy rồi thì nó sẽ củng cố cho các phần còn lại. Đó là lợi thế rất cơ bản để kích cho nguyên cái website đã được ‘mài’ rất sắc về keyword, nội dung và SE friendly. Có nó thì các yếu tố 30% kia mới phát huy tác dụng và đến phiên thằng này lại tăng tốc giúp mình vượt mặt đối thủ và lại gây ra thêm nhiều tác động dây chuyền khác nhờ sự tăng trưởng vừa rồi …

Nói chung, nếu giải thích cho hết các thứ trong SEO thì vô phương, chỉ có trải nghiệm thực tế mới rõ được. Nên SEO dù có dạy, có đào tạo cũng chưa là gì. Phải trải qua thực tế, làm và đúc kết, trong từng trường hợp nó lại khác. Một số người cứ hỏi bí quyết SEO. Thật khó mà trả lời. Tôi nghĩ Google còn không trả lời được.

Trở về vấn đề liên kết ngoài, cuối cùng ý tôi là hãy gom liên kết có PR cao trước. Hay nói chung cái gì gom được cứ gom hết, nhưng PR cao là quí giá!

Thế còn kinh nghiệm của các bạn như thế nào ?