Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu

  • 10:57 SA 04/08/2014
  • 4123 lượt xem
  • 0 bình luận

Học Lập trình web nên bắt đầu từ đâu

Nói đến Lập trình web thì chắc chắn 100% các bạn sẽ phải làm việc với ngôn ngữ Lập trình web, trong bài viết này sẽ  đề cập đến Ngôn ngữ Lập trình web phổ biến nhất hiện nay đó là Ngôn ngữ Lập trình web PHP, Hệ Quản trị CSDL MySQL (Ngoài ra thì có thể sử dụng các Ngôn ngữ khác như .NET, Java,…)

Đối với Lập trình web chúng ta không thể bắt đầu ngay từ những Ngôn ngữ Lập trình được, mà phải bắt đầu từ những kiến thức về Thiết kế. Do Lập trình web và Thiết kế web luôn có một phần kiến thức cũng như công việc đan xem lẫn nhau.

Như vậy thì để Học lập trình web tốt chúng ta phải bắt đầu từ những kiến thức đơn giản nhất, ABC nhất từ Thiết kế.

Học Lập trình web cần những gì

HTML, CSS, Javascript
Đầu tiên các bạn bắt buộc phải học các kiến thức về Thiết kế cơ bản đó là HTML, CSS để tạo nên bộ mặt hay còn gọi là Giao diện tĩnh cho website. Ngoài ra cũng có thể học luôn Ngôn ngữ Lập trình web dạng nhẹ là Javascript để làm quen với Ngôn ngữ Lập trình web, là bước đệm cho việc Học các Ngôn ngữ Lập trình web phức tạp hơn sau này (Có thể học sau cũng không sao)

PHP & MySQL (Lập trình hướng thủ tục & Lập trình hướng đối tượng)
Tiếp đến các bạn sẽ cần phải học Ngôn ngữ Lập trình web PHP và Hệ quản trị CSDL MySQL. Đây chính là những ngôn ngữ nền tảng để tạo nên một hệ thóng website hoàn chỉnh mà các bạn thường thấy trên mạng. Nó cũng chính là chìa khóa để các bạn có thể tiếp cận được với nhiều công nghệ web tiên tiến, phức tạp khác sau này. Vậy nên việc học tập và nghiên cứu nghiêm túc sao cho hiệu quả ở giai đoạn này là rất quan trọng và then chốt.

Giai đoạn này các bạn cũng có thể bổ sung vào kho tàng kiến thức của mình một số các Công nghệ web liên quan có thể nói là khá đình đám như Ajax, XML, Regular Expression, JQuery, Htaccess,…

PHP CMS
Cuối cùng thì các bạn cũng nên nghiên cứu thêm về các PHP CMS. Vì trước sau gì thì các bạn cũng sẽ phải làm việc với nó cho các dự án trung bình và nhỏ. Bởi các PHP CMS là những hệ thống quan trị nội dung được xây dựng sẵn phần Admin (quản trị) một cách hết sức chuyên nghiệp và đầy đủ. Từ nền tảng đó chúng ta dễ dàng cài đặt và tùy biến thành những hệ thống website rất mạnh mẽ chỉ trong thời gian ngắn mà không tốn quá nhiều công sức (Các Công ty Thiết kế web hiện rất ưa chuộng cách sử dụng các hệ thống CMS này để xuất bản những website giá rẻ hoặc cả giá tầm trung cho khách hàng)

Một số CMS khá nổi tiếng và phổ biến hiện nay gồm có Joomla, WordPress, Drupal, Magento,…

PHP Framework
Sau khi bạn đã thành thạo với Ngôn ngữ Lập trình web PHP rồi, tức là các bạn đã phải trải qua một số dự án thức tế (Tự tay Build những hệ thống website của riêng mình) và phải xây dựng trên mô hình Hướng đối tượng trong PHP (PHP OOP). Thì các bạn sẽ phải làm quen với một mô hình Lập trình khá mới mẻ và hiện đang rất phổ biến đó là mô hình MVC

Một số Framework PHP làm việc với mô hình MVC mà các bạn có thể tham khảo để học hoặc trong quá trình làm việc các bạn sẽ gặp phải hoặc bị sếp của mình bắt nghiên cứu đó là CodeIgniter, Zend Framework, CakePHP,… Các bạn chỉ cần nghiên cứu thật chuyên sâu 1 trong 3 cái trên thì những cái còn lại khi nào cần sử dụng các bạn sẽ học rất là nhanh. Chú ý là để tiếp cận được các PHP Framework thì các bạn cần phải biết các kiến thức về Lập trình hướng đối tượng trong PHP mà Tôi đã đề cập ở trên

 

Kết luận

Công nghệ thay đổi từng ngày, từng giờ nên nội dung của bài viết này chỉ là sự truyền tải một phần kinh nghiệm của cho những ai mới bước chân vào con đường Lập trình web ngay thời điểm hiện tại và nó sẽ không có giá trị vĩnh cửu.