Sự khác biệt giữa Seo mũ trắng và mũ đen

  • 10:53 SA 05/08/2014
  • 2849 lượt xem
  • 0 bình luận

Trên thực tế, chúng là những cách khác nhau để làm SEO, SEO hay Search Engine Optimization là thuật ngữ dùng để chỉ việc sử dụng các thủ thuật và phương thức tối ưu nhằm tác động để nâng cao thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm và tùy theo các tiêu chí khác nhau nó được phân ra thành Seo mũ đen và Seo mũ trắng. Dưới đây là những kỹ thuật - ưu và nhược điểm của hình thức Seo mũ trắng và mũ đen

           A. SEO mũ trắng

 

1.      Seo mũ trắng là gì

SEO mũ trắng là phương pháp SEO tốt nhất và liên tục tối ưu hóa website bằng cách làm theo tất cả hướng dẫn của công cụ tìm kiếm. Đây là những mục tiêu để cải thiện vị trí trong kết quả tìm kiếm, đẩy website lên top tìm kiếm một cách tự nhiên và lâu dài nhất. Đó là các trang web có giá trị cho người sử dụng. Đây là một quá trình mất nhiều thời gian nhưng hiệu quả và lâu dài.

2.      Kỹ thuật SEO Mũ Trắng:

•        Câu liên kết (Link baiting)

Là hoạt động sáng tạo nội dung để kích thích người khác liên kết đến trang web của bạn từ một website khác. Các hình thức tạo link bait biến đổi không ngừng, nhưng nói chung vẫn là hoạt động tạo bài viết giàu thông tin hoặc những câu chuyện mới, cung cấp tài nguyên hữu ích và đôi khi có thể là một nội dung gây tranh cãi hoặc mang tính giật gân

•        Guest Blogging

Quy trình viết bài đăng blog cho trang blog của người khác được gọi là guest blogging. Động cơ thực hiện việc này là để nhận được backlink giúp quảng bá website của guest blogger, cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

•        Nội dung chất lượng (Valuable Content)

Nội dung trong web của bạn càng nhiều , website đó càng có giá trị trong con mắt của công cụ tìm kiếm, khách truy cập con người, và các webmaster khác – những người sẽ có khuynh hướng liên kết đến website của bạn nếu họ nhận thấy bạn là nguồn tài liệu đáng tin cậy. Tạo nội dung chất lượng là một hoạt động rất tốn thời gian, tuy nhiên, công sức của bạn sẽ được trả công xứng đáng.

•      Liên kết nội bộ (Internal Linking)

Một trong những phương pháp dễ nhất khiến website không được xếp hạng cao là hãy làm sao cho công cụ tìm kiếm luôn gặp khó khăn khi thu thập website của bạn. Nhiều website sử dụng bố cục định hướng dạng sổ xuống, v.v. tuy rất đẹp nhưng công cụ tìm kiếm không thể thu thập chúng, kết quả là các trang đó không được đánh chỉ mục.

•        Tối ưu hóa từ khóa trên trang

Việc sử dụng nội dung, từ ngữ, cấu trúc website nhằm mục đích tăng hạng được xem là kĩ thuật trọng yếu nhất của SEO và phương pháp xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Tất cả các hoạt động từ việc tạo tiêu đề đáng tin cậy và thẻ meta, chỉnh sửa nội dung để tối ưu hóa khả năng website xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chính là chìa khóa của bất cứ nỗ lực SEO thành công nào.

•        Tối ưu hóa thẻ meta và thẻ title

Thẻ meta là dòng mã ở trên cùng của một trang html mà hướng dẫn các công cụ tìm kiếm và cung cấp cho họ các thông tin về trang web của bạn. Do vậy để hiệu quả cho SEO thì các bạn cần tối ưu hóa thr Meta, Title. Ví du như có chứa từ khóa, giới hạn chữ và ký tự..

•      Thay đổi, thêm mới nội dung thường xuyên 

Một trang web không được update tin thường xuyên thì chẳng khác gì một cây non không được tưới tắm định kỳ. Do vậy, các bạn nên thường xuyên và đều đặn bổ sung bài viết mới cho website. Điều đó rất tốt với các công cụ tìm kiếm

•        Tạo Sitemap

Sitemap là một danh lục liệt kê tất cả các mục thông tin trên trang web của bạn cùng sự mô tả ngắn gọn cho các mục thông tin đó. Site map nên được sử dụng dễ dàng trong việc thực hiện tìm kiếm nhanh để tìm ra thông tin cần thiết cũng như trong việc di chuyển thông qua các đường link trên website của bạn. Site map nên là một sơ đồ hoàn hảo nhất của website.

3.      Ưu, nhược điểm của Seo mũ đen

 

          a. Ưu  điểm

•        Là chiến lược dài hạn.

•        Cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

•        Không có rủi ro liên quan như tất cả các hướng dẫn được follow.

                  b. Nhược điểm

•        Là quá trình mất nhiều thời gian.

•        Dịch vụ SEO mũ trắng là đắt nhất trong tất cả các kỹ thuật.

B.      SEO mũ đen

1.      Seo mũ đen là gì?

Seo mũ đen đề cập đến cách bất hợp pháp của việc tối ưu trang web của bạn, đi ngược lại các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm. Nó đánh lừa công cụ tìm kiếm để xếp hạng các trang web cụ thể cao hơn trong kết quả tìm kiếm mà không quan tâm đến giá trị thực của trang. Mục đích duy nhất của nó là để xếp hạng cao hơn.

2.      Kỹ thuật SEO mũ đen

•        Nội dung ẩn

Nội dung ẩn là một dạng nội dung văn bản, tuy khách truy cập không nhìn thấy chúng nhưng công cụ tìm kiếm vẫn có thể đọc được. Các công cụ tìm kiếm như Google, Bing đều xem văn bản ẩn là một hình thức spam.

•        Link Farm

Link farm là một nhóm các website cùng liên kết qua lại với nhau. Người ta có thể tạo link farm bằng thao tác tay, nhưng hầu hết chúng đều được tạo ra từ các phần mềm và dịch vụ tự động. Link farm là một hình thức spam danh mục nội dung của công cụ tìm kiếm.

•        Nhồi nhét từ khóa (Keyword Stuffing)

Nhồi nhét từ khóa được xem là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không đúng quy định. Khi một trang web chứa đầy ắp các từ khóa trong các thẻ meta và nội dung – đó chính là nhồi nhét từ khóa. Việc sử dụng lặp lại cùng một từ trong các thẻ meta có thể giải thích tại sao công cụ tìm kiếm không còn tín nhiệm các thẻ này nữa.

•        Các trang chuyển hướng (Manipulative redirects)

Đó là việc sử dụng các website, tên miền đã có tuổi, pr cao, hoặc đã được index nhiều với nhiều từ khóa đang có thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm để chuyến hướng sang một tên miền mới. Và website thụ hưởng là web mới. Các chuyên gia Seo thường tạo những Site vệ tinh.

•        Mua liên kết (Paid Links)

Là hoạt động mua liên kết cho website, chỉ nhằm mục đích có nhiều liên kết để tăng thứ hạng Liên kết từ các trang có giá trị sẽ giúp ích rất nhiều.

•        Kỹ thuật che đậy – ngụy trang

Ngụy trang là một kĩ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mà trong đó phần nội dung hiển thị cho spider tìm kiếm sẽ rất khác biệt so với phần nội dung hiển thị trên trình duyệt của người dùng. Nội dung hiển thị sẽ căn cứ theo địa chỉ IP hoặc các User-Agent HTTP Header của người dùng yêu cầu xem trang web đó.

•        Trang Doorway

Doorwage page là các trang web được tạo ra để spam danh mục tìm kiếm bằng cách chèn kết quả khác cho một cụm từ cụ thể với mục đích chuyển khách truy cập đến một trang web khác. Chúng còn được biết đến với các tên gọi như bridge page, portal page, jump page, gateway page, entry page, v.v. Các doorway page tự ý chuyển hướng khách truy cập đều sử dụng hình thức cloaking – ngụy trang.

•        Parasite hosting

Hosting kí sinh, về kĩ thuật, là một qui trình lén đặt website của mình trên server của người khác, với mục đích lợi dụng công cụ tìm kiếm.

3.      Ưu nhược điểm của Seo mũ đen đem lại

a.      Ưu điểm

•        Đã thành công với tất cả các công cụ tìm kiếm (cho đến khi chúng không tìm ra).

•        Mang lại hiệu quả nhanh so với các kỹ thuật khác.

•        Dịch vụ Mũ Đen là rẻ hơn nhiều so với các kỹ thuật khác.

b.      Nhược điểm

•        Là chiến lược ngắn (làm việc cho đến khi không bị công cụ tìm kiếm phát hiện).

•        Nếu công cụ tìm thấy website của bạn thì có thể bị banned.

•        Trải nghiệm người dùng không tốt.

•        Mức độ rủi ro cao.