Xây dựng nội dung web và các yếu tố xếp hạng tìm kiếm

  • 11:58 SA 30/07/2014
  • 3758 lượt xem
  • 0 bình luận

“Content is king” được nhắc đến rất nhiều trong lĩnh vực SEO, đủ để thấy rằng nội dung website là yếu tố quan trọng và được các cỗ máy tìm kiếm quan tâm nhất. Những trang web có nội dung tốt luôn đạt được thứ hạng cao trên danh sách kết quả tìm kiếm. Sau khi thiết kế website xong, Nội dung cũng là yếu tố được nhắc đến đầu tiên khi xây dựng một chiến lược SEO, bởi nếu tạo được nội dung tốt nghĩa là bạn đã tạo ra được một nền tảng vững chắc để hỗ trợ cho các nỗ lực SEO khác.

Content Quality – Chất lượng nội dung

 Nội dung trên trang web của bạn thật sự giá trị với khách truy cập? Nó có phải là một điều gì đó đơn nhất, khác biệt và hữu ích mà họ không thể tìm thấy ở bất cứ trang web nào khác? Nó có đưa ra được lý do để khách viếng thăm dành nhiều thời gian hơn đọc thông tin trên trang của bạn? Đó là một vài câu hỏi để bạn có thể tự mình đánh giá được chất lượng nội dung trên trang web của mình.

Khi nội dung trang web của bạn chứa những thông tin khác biệt và hữu ích, lẽ dĩ nhiên là nó sẽ thu hút được nhiều khách truy cập, đồng thời cũng tăng số lần họ quay trở lại viếng thăm website của bạn. Đây là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng mà các công cụ tìm kiếm dựa vào để đánh giá và thẩm định một website. Vì thế, hãy cung cấp cho website của bạn nội dung có chất lượng, vì nó chính là nền móng cho tất cả các yếu tố khác.

Content Research / Keyword Research – Nghiên cứu nội dung / Nghiên cứu từ khóa

Việc nghiên cứu từ khóa có lẽ là chiến thuật SEO quan trọng nhất sau chất lượng nội dung. Có nhiều công cụ miễn phí cho phép bạn dễ dàng tìm ra những từ/cụm từ mà người dùng hay sử dụng để tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn (từ khóa).

Xem xét ví dụ sau: Giả sử có một trang web về “Avoiding Melanoma”, trong đó sử dụng toàn các thuật ngữ chuyên môn để miêu tả những phương pháp ngăn ngừa các dạng ung thư da nguy hiểm nhất. Nếu người dùng search thông tin bằng cụm từ “skin cancer prevention tips” có thể sẽ khiến trang web của bạn bị các cỗ máy tìm kiếm “bỏ quên”, không hiển thị nội dung trên web bạn như một câu trả lời phù hợp với yêu cầu tìm kiếm trên.

Chính vì thế, cách tốt nhất là nghiên cứu nội dung, cũng như nghiên cứu từ khóa dựa trên những từ ngữ phổ biến mà mọi người hay sử dụng để tìm kiếm thông tin liên quan.

Content Words / Use of Keywords – Sử dụng từ khóa trong nội dung

Sau khi thực hiện xong bước nghiên cứu từ khóa, bạn có chắc rằng mình đã sử dụng những từ khóa đó trong nội dung? Hay bạn đã tạo ra nội dung chất lượng trước khi nghiên cứu từ khóa? Đây chính là lúc bạn nên đọc lại nội dung trên trang web và thực hiện một số chỉnh sửa cần thiết.

Dòng cuối cùng (bottom line): Nếu bạn muốn trang của bạn được tìm thấy cho những từ/cụm từ cụ thể nào đó, hãy đặt chúng vào dòng cuối cùng của bài viết.

Tần số lập lại từ khóa: không có số lần chính xác được chỉ định, và ngay cả khi bạn sử dụng mật độ từ khóa dày đặc thì vẫn không đảm bảo được điều gì. Lời khuyên dành cho bạn là hãy đặt những từ khóa tiềm năng một cách tự nhiên và thích hợp nhất trên trang của bạn. Một gợi ý hữu ích nữa là thay vì sử dụng đại từ cho các tham chiếu trong câu, bạn hãy sử dụng lại danh từ.

Content Freshness - Sự “tươi mới” của nội dung

Không phải chỉ cập nhật nôi dung trên trang mỗi ngày hoặc thêm vào những trang mới về một nội dung nào đó là bạn có được sự “tươi mới” cho nội dung website của mình. Google có một khái niệm gọi là “Query Deserved Freshness”. Theo đó, khi một yêu cầu tìm kiếm đột nhiên trở nên phổ biến bất thường, trái ngược với hoạt động bình thường của nó vì một lý do nào đó, Google sẽ lập tức xem xét trên trang web có nội dung gì “fresh” về chủ đề được tìm kiếm không. Nếu có, trang web đó sẽ được đẩy lên các vị trí đầu tiên trong trang kết quả.

Trong trường hợp này, trang web đó chỉ tạm thời đạt được thứ hạng cao trong một, hai hoặc ba tuần, sau đó có thể sẽ biến mất khỏi các vị trí đầu tiên do “sự tươi mới” vào thời điểm đó không còn nữa.